Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Người viết: Đinh Thị Quỳnh Huế Tham vấn: Ngày đăng: 29.03.2021 - 997 lượt xem

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà là vấn đề cần đặc biệt quan tâm để sớm phát hiện và có hướng điều trị sớm nhất có thể. Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm, có tốc độ lây lan cực nhanh. Theo một nghiên cứu vào năm 2011, mỗi năm có tới hơn 400.000 ca mắc bệnh sùi mào gà trên thế giới, trong đó có hơn 70% phải đối mặt với những biến chứng khủng khiếp mà bệnh gây ra. Do đó, việc nắm bắt nguyên nhân và dấu hiệu bệnh sùi mào gà là điều vô cùng cần thiết.

Mục lục
  • 1. Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà
    • 1.1. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà
    • 1.2. Nhận biết những dấu hiệu bệnh sùi mào gà
  • 2. Cảnh báo những biến chứng khôn lường từ bệnh sùi mào gà
  • 3. Địa chỉ điều trị sùi mào gà hiệu quả, an toàn

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà chủ yếu là do virus  human papilloma (HPV) gây ra. Virus human papilloma (HPV) là một loại virus gây bệnh u nhú ở người và được giới y học coi là nguyên nhân hàng đầu liên quan tới các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Theo nghiên cứu, hiện nay có tới hơn 40 chủng virus HPV khác nhau có thể gây bệnh ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Trong đó, virus HPV-16 và HPV-18 là nguyên nhân gây sùi mào gà lên tới 90% trong các trường hợp mắc bệnh, 15 chủng HPV có khả năng gây bệnh ung thư cổ tử cung, hậu môn và các bộ phận sinh dục khác.

Nguyên nhân gây nên bệnh sùi mào gà?
Nguyên nhân gây nên bệnh sùi mào gà?

Theo thống kê, cả nam và nữ giới đều có khả năng mắc phải căn bệnh sùi mào gà, tuy nhiên nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới. Nguyên nhân bệnh sùi mào gà là do:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Nếu không sử dụng bao cao su hoặc biện pháp quan hệ tình dục an toàn, virus HPV sẽ dễ dàng lây bệnh từ người này sang người khác. Nhất là khi quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh sùi mào gà. Ngoài ra, việc quan hệ nhiều bạn tình, mại dâm hoặc quan hệ đồng tính đều được coi là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Nữ giới khi mang bầu không may mắc bệnh sùi mào gà nếu không phát hiện và tiến hành hỗ trợ điều trị kịp thời thì không nên sinh thường. Việc sinh thường có thể làm lây nhiễm virus HPV từ mẹ sang trẻ, gây ra một số vấn đề cho sức khỏe thai nhi như u nhú thanh quản…
  • Tiếp xúc với vết thương hở: Những vết thương hở trên niêm mạc da là môi trường thuận lợi cho virus HPV xâm nhập và phát triển. Do đó, bạn không nên tiếp xúc, sờ hay động chạm vào vết thương hở của người mắc bệnh sùi mào gà.
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh: Virus HPV có khả năng thích nghi cực kỳ tốt trong môi trường bên ngoài cơ thể. Bởi vậy, chúng hoàn toàn có thể tồn tại và bám vào các vật dụng như khăn tắm, quần áo, bàn chải, bồn tắm,… Nếu không muốn bị lây bệnh, bạn không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân để tránh bị lây nhiễm virus.

Ngoài ra, việc sử dụng chung bơm kim tiêm hoặc dụng cụ y tế dính chất dịch tiết chứa mầm bệnh, tiến hành truyền máu nhiễm virus HPV cũng có thể khiến bạn bị nhiễm virus gây bệnh sùi mào gà.

Nhận biết những dấu hiệu bệnh sùi mào gà

Để nhận biết những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà, bạn cần chú ý tới sự xuất hiện của các nốt u nhú và mụn sùi có màu hồng nhạt trên cơ thể. Ở nữ giới, những nốt u nhú và mụn sùi thường xuất hiện ở âm đạo, môi lớn, môi bé, nếp gấp bẹn,… Còn ở nam giới, u nhú và mụn sùi có thể xuất hiện ở miệng, mắt, hậu môn, vòm họng, kẽ chân tay nếu bạn từng tiếp xúc với mầm bệnh ở những vị trí này.

Các giai đoạn phát triển của bệnh sùi mào gà
Các giai đoạn phát triển của bệnh sùi mào gà

Trên thực tế, bệnh sùi mào gà thường ủ bệnh từ 2 – 9 tháng, một số ít trường hợp ủ bệnh tới gần một năm nên không thể xác định chính xác thời gian mắc bệnh. Virus HPV âm thầm xâm nhập và gây bệnh trong cơ thể người, cứ 10 phút trôi qua, virus sẽ nhân bản một lần trong tế bào da. Càng về sau, số lượng virus càng nhiều thì càng lan rộng khiến u nhú và nốt sùi mào gà trên da lan rộng và sâu hơn. Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết bệnh sùi mào gà sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn bệnh:

Giai đoạn đầu

  • Sau khi nhiễm virus, những nốt u nhú trên niêm mạc da có đường kính từ 1 – 2 mm sẽ xuất hiện.
  • Trong giai đoạn đầu, những tổn thương do sùi mào gà thường có hình dạng dẹp, hình tròn.
  • Bề mặt mụn sùi thô ráp, không gây đau đớn và có thể chứa dịch mủ bên trong các nốt u nhú.
  • Mụn sùi thường có màu trắng hồng, đỏ hồng hoặc màu hơi nâu.

Giai đoạn sau:

  • Lúc này, mụn sùi sẽ bắt đầu lan rộng và phát triển một cách chóng mặt với kích thước có thể lên tới vài cm.
  • Mụn sùi mào gà phát triển thành những lá gai, mềm và ẩm ướt, có chân mụn hoặc có cuống tụ lại thành từng đám lớn như mào gà, hoa súp lơ.
  • Khi va chạm với quần áo hoặc bị tác động, các nốt sùi mào gà có thể bị vỡ ra gây chảy máu, bội nhiễm, chảy dịch mủ có mùi hôi. Một số trường hợp có thể khiến người bệnh bị đau đớn, khó chịu.

Cảnh báo những biến chứng khôn lường từ bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà không chỉ gây ra sự khó chịu trong cuộc sống thường ngày của người mắc bệnh mà còn dẫn tới những biến chứng khôn lường, đe dọa tới sức khỏe về lâu về dài của người bệnh. Sự nguy hiểm của bệnh sùi mào gà được biểu hiện cụ thể như sau:

  • Tạo tâm lý tự ti, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh, lo lắng khi gần gũi với bạn tình,… nhất là khi những nốt mụn sùi mào gà xuất hiện trên miệng người bệnh.
  • Ảnh hưởng tới đời sống tình dục do tâm lý lo lắng, sự đau đớn và khó chịu khi làm “chuyện ấy” dễ gây mất hứng. Thậm chí, có thể gây tan vỡ hạnh phúc gia đình do sinh hoạt vợ chồng không được đáp ứng. Ngoài ra, quan hệ không an toàn còn vô tình lây truyền virus cho bạn tình.
  • Mắc bệnh sùi mào gà do virus HPV type 16 và 18 có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật và vòm họng,… làm tăng khả năng mắc bệnh vô sinh hiếm muộn.
  • Đối với những chị em đang trong thai kỳ, virus sùi mào gà có thể gây sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non vô cùng nguy hiểm. Thai nhi cũng có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà sau khi sinh hoặc bị nhiễm virus thông qua đường sữa mẹ.
  • Người mắc bệnh sùi mào gà sẽ làm tăng khả năng mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, nhất là căn bệnh thế kỷ HIV/ AIDS.

Ngoài ra, một số trường hợp mắc bệnh sùi mào gà quá nặng đã gây hoại tử da ở khu vực có mụn sùi, mắc bệnh ung thư, virus di căn vào cơ quan nội tạng,… dẫn tới tử vong. Có thể thấy, bệnh sùi mào gà có mức độ nguy hiểm vô cùng cao nếu bạn cố chấp kéo dài thời gian điều trị. Do đó, khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh sùi mào gà  hoặc được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này, bạn nên nhanh chóng tìm tới sự tư vấn và trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa. Việc sớm phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ giúp bạn không phải đối mặt với những biến chứng trầm trọng về sau.

Địa chỉ điều trị sùi mào gà hiệu quả, an toàn

Nếu bạn đang nghi ngờ bản thân mắc bệnh sùi mào gà, bạn có thể đến với Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế số 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội để được thăm khám và điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà hiệu quả và an toàn.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế  là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu Hà Nội, chuyên thăm khám và hỗ trợ điều trị các bệnh xã hội, nhất là bệnh sùi mào gà. Ngoài ra, phòng khám cũng tư vấn, tiếp nhận và điều trị các bệnh lý liên quan tới nam khoa, sản khoa, phụ khoa, tư vấn sức khỏe sinh sản,… Phòng khám cũng là một trong những cơ sở y tế hiếm hoi đạt đủ 83 quy định nghiêm ngặt của Bộ y tế với những ưu điểm vượt trội như sau:

Đội ngũ y bác sĩ đầu ngành trên 20 năm kinh nghiệm

Đến với phòng khám, người bệnh sẽ được trực tiếp điều trị bởi đội ngũ tiến sĩ, thạc sĩ giữ chức trưởng/ phó phòng tại các bệnh viện lớn của thủ đô, điển hình như: Bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế, Bác sĩ Hà Thị Huệ, Bác sĩ – “Thầy thuốc ưu tú” Lê Văn Hốt,…

Phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả tới 99%

Đến với phòng khám, người bệnh sẽ được điều trị bệnh sùi mào gà thông qua những phương pháp đã được giới chuyên khoa đánh giá cao, cụ thể:

  • Phương pháp đốt diệt tuyến bằng sóng cao tần Mỹ: Thông qua máy phát xạ sóng điện cao tần định hướng 3.8 MHz cùng nhiệt ma sát dao động ion 40 – 70 độ C sẽ giúp cắt đứt chuỗi liên kết virus và loại bỏ toàn bộ những nốt mụn sùi ngay lập tức. Phương pháp này không để lại sẹo, ức chế virus, cải thiện hệ miễn dịch và không gây ra bất cứ biến chứng hay tổn thương nào cho người bệnh. Ngoài ra, phương pháp này mang lại tính thẩm mỹ cao, cho phép loại bỏ gần như hoàn toàn các nốt mụn sùi chỉ sau 1 lần thực hiện.
  • Phương pháp tăng cường hệ miễn dịch: Sau khi thực hiện đốt diệt sùi mào gà, người bệnh sẽ được tăng cường hệ miễn dịch thông qua những bài thuốc y học cổ truyền, để đào thải độc tố, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Đồng thời khống chế sự phát triển của virus, ức chế virus tái tạo và phát triển, từ đó ngăn bệnh tái phát hiệu quả lên tới 99%.

Các phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà tại phòng khám cam kết hiệu quả, tăng cường sức đề kháng, rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm tối đa chi phí và ngăn bệnh tái phát trở lại.

Phòng khám đa khoa y học quốc tê
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế – Địa chỉ chữa bệnh xã hội tại Hà Nội

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tối tân

Đến với phòng khám, người bệnh sẽ được trải nghiệm môi trường “bệnh viện khách sạn” sạch sẽ, rộng rãi và được vô trùng vô khuẩn 24/7 tự động. Các trang thiết bị y tế tại phòng khám được cập nhật liên tục và nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài.

Dịch vụ tiện ích, tận tâm và chu đáo

Với mô hình thăm khám tận tâm “1 người bệnh  -1 bác sĩ – 1 y tá”, người bệnh sẽ được quan tâm và chăm sóc chu đáo, nhiệt tình trong suốt quá trình thăm khám và điều trị.

Bên cạnh đó, chi phí thăm khám luôn công khai rõ ràng và niêm yết theo quy định của Bộ y tế. Nhiều gói khám và chữa bệnh với nhiều ưu đãi hấp dẫn, hỗ trợ kinh phí. Bảo mật thông tin người bệnh nghiêm ngặt,… sẽ giúp người bệnh hài lòng và yên tâm điều trị.

Nếu còn những thắc mắc cần giải đáp thêm xoay quanh “nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà”, bạn có thể nhấn chuột tại đây để được tư vấn hoặc liên hệ trực tiếp theo địa chỉ:

  • Hotline: (024) 38255599 – 083.66.33.399 (miễn phí 24/7)
  • Địa chỉ: Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế (12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội)
  • Lịch làm việc: từ 7h30 – 20h tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày Lễ, tết)

Cập nhật lần cuối: 05.04.2021

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Chuyên khoa I chuyên ngành Sản phụ khoa
Bác sĩ : Đinh Thị Quỳnh Huế Chuyên khoa I chuyên ngành Sản phụ khoa

– Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, từng làm việc tại các bệnh viện của các tỉnh thành, bác sĩ đã tích lũy được nguồn kiến thức sâu sắc, luôn không ngừng học hỏi, trao đổi kiến thức, các đề tài nghiên cứu… Bác sĩ luôn được bệnh nhân tin tưởng, gửi trọn niềm tin yêu.

Những Thành Tích Đạt Được

– Bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen từ Ban lãnh đạo Tỉnh, thành phố nơi bác sĩ từng công tác.

– Luôn giữ vững tinh thần hướng đến chăm sóc sức khỏe cho người bệnh là nghĩa vụ của bản thân, bác sĩ Huế không ngừng phấn đấu vì sự nghiệp ngành y cao cả.

Xem thêm
Đăng ký khám trực tuyến