Lấy dị vật âm đạo tại Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Người viết: Dương Thị Thắng Tham vấn: Nguyễn Thị Luyện Ngày đăng: 22.04.2021 - 914 lượt xem

Chuyên gia y tế cảnh báo: nếu như chị em nghi ngờ trong âm đạo có dị vật hoặc chắc chắn có dị vật trong âm đạo thì cần phải lấy ra càng sớm càng tốt. Việc thực hiện lấy dị vật khỏi âm đạo cần được tiến hành tại cơ sở y tế chuyên khoa, do bác sĩ có chuyên môn thực hiện. Hiện nay, thủ thuật lấy dị vật âm đạo tại phòng khám Đa khoa Y Học Quốc Tế được thực hiện khẩn trương, nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong và sau khi thực hiện.

Mục lục
  • 1. Dị vật âm đạo là gì? nguyên nhân có dị vật âm đạo?
  • 2. Triệu chứng dị vật mắc kẹt trong âm đạo – cần khám ngay!
  • 3. Lấy dị vật âm đạo tại phòng khám Đa khoa Y Học Quốc Tế?

Dị vật âm đạo là gì? nguyên nhân có dị vật âm đạo?

Dị vật âm đạo là gì? Lấy dị vật trong âm đạo là gi?
Dị vật âm đạo là gì? Nguyên nhân có dị vật âm đạo?

Trước khi tìm hiểu dị vật âm đạo được lấy như thế nào thì chúng ta cần biết dị vật âm đạo là gì và vì sao nó có thể nằm trong âm đạo người phụ nữ???

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Thị Luyện – CKII – Sản phụ khoa hơn 20 năm kinh nghiệm, bác sĩ có thời gian dài công tác tại Đại Học Y, hiện nay bác sĩ được mời về làm việc tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, cho biết: dị vật âm đạo là từ phổ quát nói về các kim loại, bông, bao cao su, cốc nguyệt san….do vô tình hay cố ý có trong vùng âm đạo. Những dị vật này nếu như không sớm lấy ra ngoài sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng gây tổn thương thành âm đạo, tổn thương cổ tử cung và tử cung, gây nên nhiều biến chứng, nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng tới chức năng sinh lý và khả năng sinh sản của nữ giới.

Một số nguyên nhân thường gặp

Có nhiều nguyên nhân khiến âm đạo mắc dị vật. Tuy nhiên, thông thường có những nguyên nhân thường gặp sau đây:

– Đối với phụ nữ trưởng thành: dị vật âm đạo thường là miếng vải xô, bông cầm máu…đặt trong âm đạo trong quá trình bác sĩ tiến hành khám âm đạo hoặc thực hiện một thủ thuật ngoại khoa nào đó tại vùng kín mà quên chưa lấy ra. Bên cạnh đó, trường hợp chị em đặt cốc nguyệt san hoặc khi quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su xảy ra sự cố khiến bao cao su mắc kẹt lại trong âm đạo

– Trường hợp phụ nữ bị ngã ngồi lên vật nào đó, khiến chúng mắc kẹt trong âm đạo. Những phụ nữ thủ dâm bằng một số vật dụng như đồ chơi tình dục, chuối, dưa chuột…mắc kẹt trong âm đạo không lấy ra được.

– Đối với bé gái thường do hiếu động, nghịch ngợm khi sử dụng viên bi, viên kẹo…đặt vào âm đạo nhưng không lấy ra hoặc không thể lấy khiến chúng lưu lại trong âm đạo.

Nguy hiểm tiềm ẩn!

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: khi có dị vật nằm trong âm đạo thì chị em cần phải lấy ra càng sớm càng tốt. Bởi, nếu để lâu có thể dẫn tới:

– Tổn thương âm đạo: dị vật trong âm đạo, đặc biệt là những dị vật sắc nhọn có thể gây trầy xước, rách âm đạo, tổn thương, chảy máu ở nhiều mức độ khác nhau.

– Nguy cơ viêm nhiễm: dị vật nằm trong âm đạo dễ nhiễm trùng gây nên viêm nhiễm âm đạo. Khi viêm âm đạo không chữa trị, dị vật không được lấy ra sẽ dẫn tới viêm nhiễm ngược dòng lên gây viêm các bộ phận khác như cổ tử cung, tử cung, viêm vùng chậu, phần phụ…nguy cơ dẫn tới vô sinh- hiếm muộn.

– Ảnh hưởng tới chất lượng tình dục: dị vật trong âm đạo sẽ gây cản trở quan hệ tình dục, suy giảm ham muốn ở nữ, khó khăn quan hệ tình dục; thậm chí không thể quan hệ được nếu dị vật nằm trong âm đạo.

– Ảnh hưởng tới tâm lý: dị vật âm đạo khiến nữ giới luôn trong tâm thế lo sợ, bất an, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, tác động làm giảm chất lượng cuộc sống.

Chính vì thế, khi có dị vật trong âm đạo hay nghi ngờ có dị vật thì bạn cần phải sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, sức khỏe sinh sản.

Triệu chứng dị vật mắc kẹt trong âm đạo – cần khám ngay!

Trên thực tế, chị em hoàn toàn có thể cảm nhận được dị vật nằm trong âm đạo, nếu dị vật lớn như bao cao su, cốc nguyệt san…tuy nhiên, với những dị vật nhỏ như cục bông, miếng vải xô, viên bi….thì có thể khó cảm nhận được. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp chị em không nhớ vì sao có dị vật trong âm đạo thì có thể dựa vào dấu hiệu sau đây:

  • Vùng âm hộ, âm đạo sưng tấy, đau rát khó chịu
  • Có dịch âm đạo xuất hiện nhiều với mùi hôi khó chịu
  • Khi quan hệ tình dục thấy đau đớn, vướng, khó chịu
  • Chảy máu vùng kín bất thường
  • Có thể kèm theo sốt, cơ thể suy nhược….

Mặc dù vậy, những dấu hiệu nêu trên dễ nhầm lẫn với bệnh phụ khoa khác. Do vậy, tốt nhất chị em nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chỉ định khắc phục, tránh những ảnh hưởng tới sức khỏe, sức khỏe sinh sản.

Lấy dị vật âm đạo tại phòng khám Đa khoa Y Học Quốc Tế?

Đối với những trường hợp có dị vật âm đạo thì bác sĩ sẽ tùy vào từng trường hợp mà có những cách xử lý khác nhau. Hiện nay, tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, 12 Kim Mã- Ba Đình- Hà Nội, các bác sĩ đã và đang thực hiện thăm khám, lấy dị vật âm đạo bằng cách phương pháp phổ biến dưới đây:

TH1: đối với những phụ nữ đã có gia đình

Trường hợp chị em đã có gia đình, từng sinh con thì việc lấy dị lấy ra dễ dàng hơn. Theo đó, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y tế chuyên dụng đưa vào âm đạo để mở rộng vùng này. Khi soi và nhìn thấy dị vật có thể dùng kẹp chuyên dụng gắp dị vật ra ngoài âm đạo.

Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra âm đạo, cổ tử cung có tổn thương hay không. Từ đó tiếp tục chỉ định điều trị:

– Nếu viêm nhẹ thì bác sĩ chỉ định dùng thuốc chuyên khoa tây y nhằm tiêu viêm, một số trường hợp cần sử dụng thuốc chuyên khoa tây y phối hợp để điều trị bệnh hiệu quả.

– Công nghệ ánh sáng sinh học: hệ thống thiết bị tiêu viêm tại chỗ bằng sóng sinh học hiện đại được y học chứng minh mang lại hiệu quả cao giúp chị em không còn lo lắng về bệnh viêm nhiễm phụ khoa hay tái phát, sóng sinh học không những tiêu viêm mà còn cân bằng được môi trường âm đạo, không cần sử dụng kháng sinh toàn thân gây mất cân bằng nội tiết

– Kết hợp phương pháp tăng cường miễn dịch, do bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền kê đơn và chỉ định liều lượng. Thuốc có tác dụng tăng cường sức đề kháng, thông lâm, bổ huyết, hồi phục sức khỏe nhanh, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả được chứng minh trên lâm sàng.

Lấy dị vật âm đạo tại Phòng Khám Đa Khoa Y học Quốc tế

TH2: đối với  bạn gái tuổi dậy thì – những phụ nữ chưa quan hệ tình dục

Đối với những bé gái việc lấy dị vật ra ngoài khó khăn hơn. Tùy vào độ tuổi mà bác sĩ áp dụng phương pháp khác nhau.

–  Thông thường, bác sĩ sẽ phải khám thông quan trực tràng. Dùng ngón tay trỏ đưa vào hậu môn để biết khoảng cách giữa âm đạo và trực tràng. Từ đó có thể tìm thấy dị vật trong âm đạo, dùng tay đẩy ra ngoài.

–  Nếu như dị vật là kim loại thậm chí cần phải chụp X Quang để chẩn đoán hoặc siêu âm.

Nếu dị vật trong âm đạo không phải kim loại hoặc mềm hoặc dị vật đã bị phá vỡ thì việc lấy dị vật ra ngoài phức tạp hơn. Bác sĩ sẽ gây tê hoặc gây mê và sử dụng ống nội soi hoặc dụng cụ khám chuyên chung mở âm đạo để lấy dị vật.

–  Sau đó, tùy vào tổn thương, có viêm hay không mà bạn sĩ chỉ định người bệnh sử dụng kháng sinh chống viêm hiệu quả.

–  Toàn bộ quá trình thực hiện khám, lấy dị vật âm đạo ra ngoài được tiến hành theo đúng những nguyên tắc, với đầy đủ thiết bị y tế hiện đại; quy trình thực hiện do bác sĩ có trình độ chuyên sâu thực hiện đảm bảo an toàn.

Mọi thắc mắc về lấy dị vật âm đạo, bạn có thể nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc gọi tới số máy (024) 38.25.55.99 – 083.66.33.399, để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 22.04.2021

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Chuyên khoa phục hồi chức năng
Bác sĩ : Dương Thị Thắng Chuyên khoa phục hồi chức năng

– Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân, bác sĩ Dương Thị Thắng đã tích lũy nguồn kiến thức sâu rộng, khéo léo kết hợp những kiến thức chuyên môn cùng những phương pháp trị liệu tiên tiến để mang đến kết quả chính xác trong chuẩn đoán và hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân  

Những Thành Tích Đạt Được

– Có 25 năm kinh nghiệm công tác chuyên ngành nội tổng hợp – phục hồi chức năng và siêu âm.

– Nhận được rất nhiều khen thưởng: Huân huy chương chiến công hạng nhất, nhì, ba

– Đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến nhiều năm

Xem thêm
Đăng ký khám trực tuyến