Tinh trùng sống được bao lâu khi ra ngoài không khí?

Người viết: Dương Thị Thắng Tham vấn: Ngày đăng: 08.03.2022 - 475 lượt xem

Tùy thuộc vào sức khỏe tinh trùng và điều kiện môi trường mà thời gian tinh trùng có thể sống được sau khi nam giới xuất tinh sẽ khác nhau. Cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề tinh trùng sống được bao lâu khi ra ngoài không khí thông qua bài viết dưới được chia sẻ bởi các chuyên gia.

Mục lục
  • 1. Tìm hiểu sơ lược về tinh trùng
  • 2. Tinh trùng sống được bao lâu?
  • 3. Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế – Địa chỉ điều trị tinh trùng yếu hiệu quả tại Hà Nội

Tìm hiểu sơ lược về tinh trùng

Tinh trùng là tế bào sinh sản của nam giới, chúng có kích thước nhỏ, tinh trùng được sản xuất ở tinh hoàn mang 23 nhiễm sắc thể. Tinh trùng gồm các bộ phận: đầu, thân và đuôi. Vai trò chính của tinh trùng là biệt hóa cao độ để thực hiện chức năng sinh sản và di chuyển trong đường sinh dục nữ, nhận biết và thụ tinh trứng.

Tinh trùng nam giới
Tinh trùng nam giới

Bình thường thì tinh trùng có một đầu hình oval và 1 đuôi, khi trưởng thành và hoàn thiện có kích thước khá nhỏ không thể quan sát bằng mắt thường được.

Tinh trùng là 1 phần của tinh dịch, cũng là yếu tố quyết định tới khả năng sinh sản của nam giới. Tinh trùng của nam giới được tinh hoàn sản xuất đều đặn mỗi ngày, mỗi giờ và được lưu giữ trong túi tinh, trộn lẫn cùng với một số chất dịch khác để tạo thành tinh dịch. Mọi bất thường về tinh trùng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới. Tinh dịch dày hơn không có nghĩa là tinh trùng cũng mạnh hơn. Thông thường thì sự tập trung cao hoặc một số lượng lớn tinh trùng có hình dạng bất thường, chính vì vậy mà chúng cần sự hỗ trợ từ hệ thống sinh sản nữ để giữ an toàn.

Tinh trùng sống được bao lâu?

Thông thường, ở môi trường có chứa tinh dịch của nam giới thời gian tinh trùng sống có thể lên đến 20 – 24 giờ sau khi xuất tinh. Ở môi trường ẩm ướt thì tinh trùng chỉ có thể sống đc khoảng 10 -15 phút. Còn ở môi trường khô thì tinh trùng sẽ chết ngay sau vài phút. Như vậy tuổi thọ của tinh trùng phụ thuộc vào từng môi trường cụ thể khác nhau.

Tinh trùng sống được bao lâu khi ở trong cơ quan sinh dục nam

Tinh trùng được sản xuất ở tinh hoàn với sự hỗ trợ của nhiều cơ quan sinh dục của nam giới. Mỗi tinh trùng đều mang những nhiễm sắc thể đặc trưng và có kích thước rất nhỏ, không thể quan sát bằng mắt thường. Tinh trùng có hình dáng giống con nòng nọc với phần đầu to và đuôi dài.

Nam giới xuất tinh liên tục với lượng 100 triệu con mỗi ngày. Tinh trùng được tích trữ ở túi tinh và sống được trong 74 ngày. Nếu sau khoảng thời gian này mà tinh trùng không được xuất ra ngoài thì chúng sẽ tự hủy.

Ngoài ra, tinh trùng được trộn với dịch sẽ tạo thành tinh dịch xuất ra ngoài qua dương vật khi phái mạnh đạt được cực khoái, cả khi quan hệ tình dục hay thủ dâm. Với thời gian sống và khả năng sản xuất của tinh trùng, nam giới có đủ khả năng để quan hệ tình dục đều đặn và có thể đảm bảo được chức năng sinh sản.

Tinh trùng sống được bao lâu khi ở trong cơ quan sinh dục nữ

Tinh trùng có đến được trứng và thụ thai thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào thời gian sống của tinh trùng khi ở trong cơ quan sinh dục nữ. Khi nam giới xuất tinh, tinh trùng được trộn lẫn với dịch vào trong âm đạo của nữ giới. Tinh dịch sẽ hóa lỏng để tạo điều kiện cho tinh trùng bơi ra khỏi phạm vi tinh dịch để vào trong âm đạo và tử cung.

Nếu trường hợp tinh trùng không bơi ra khỏi dịch sau vài giờ hóa lỏng thì enzyme trong dịch này sẽ tự tiêu diệt tinh trùng. Vì vậy mà tinh trùng chỉ có thể sống trong vài giờ và không có khả năng gặp trứng. Trường hợp tinh trùng khỏe mạnh khi bơi ra khỏi tinh dịch vào sâu trong âm đạo thì thời gian sống của chúng sẽ phụ thuộc vào môi trường tự nhiên ở cơ quan này. Khi ở trong cơ quan sinh dục nữ, với điều kiện môi trường acid tự nhiên với dịch nhầy tinh trùng có thể dễ dàng sống và bơi đến trứng.

Đây là một phần lý do tại sao theo dõi chất nhầy cổ tử cung là rất quan trọng để hiểu khả năng sinh sản của nữ giới. Với chất nhầy cổ tử cung màu mỡ, giàu chất dinh dưỡng, tinh trùng có thể sống lâu hơn trong cơ thể người phụ nữ và có nhiều thời gian hơn để tiếp cận với trứng hoặc đơn giản là đi ra ngoài cho đến khi trứng rụng. Các nghiên cứu cho thấy, nếu tinh trùng xâm nhập vào âm đạo khi chất nhầy cổ tử cung có khả năng thụ thai cao nhất (một vài ngày trước khi rụng trứng), việc mang thai có khả năng cao hơn.

Với điều kiện thích hợp này, tinh trùng có thể sống tối đa 5 – 6 ngày kể từ khi giao hợp. Tuy nhiên phần lớn tinh trùng chết ở cổ tử cung sau 24 – 48 giờ. Với nữ giới có sức khỏe cơ quan sinh dục không tốt, thường gặp như môi trường âm đạo có độ acid cao hoặc ít dịch nhầy, dịch nhầy kém dinh dưỡng thì thời gian sống của tinh trùng cũng giảm đi.

Các cặp vợ chồng có thể tăng khả năng thụ thai thành công nếu tính toán được thời điểm rụng trứng và biết khả năng tồn tại của tinh trùng. Thường thì chất nhầy cổ tử cung ở nữ giới vào những ngày trước khi rụng trứng sẽ tiết ra nhiều hơn, chính vì vậy khi có quan hệ tình dục thời gian này sẽ tăng khả năng mang thai và giúp tinh trùng dễ dàng gặp trứng để tạo thành hợp tử.

Tình trùng sống được bao lâu khi ra ngoài không khí
Tình trùng sống được bao lâu khi ra ngoài không khí

Tinh trùng sống được bao lâu khi ra ngoài

Ở những môi trường khác không lý tưởng thì thời gian sống của tinh trùng sẽ ít hơn. Tuy nhiên thì chúng vẫn có thể tồn tại ở thời điểm nhất định.

Tinh trùng sống trong môi trường nước

Tinh trùng có thể sống được trong nước nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Vì tinh trùng rất nhạy cảm nên cần các điều kiện cụ thể để tồn tại trong đó có nhiệt độ và pH.

Tinh trùng thường không thể tồn tại ở nhiệt độ hoặc hóa chất trong bể clo hoặc bể sục và sẽ chết trong vòng vài giây. Đó là lý do vì sao bạn không thể mang thai nếu bơi trong bể bơi có lẫn tinh trùng của nam giới xuất ra.

Mặt khác, mặc dù tinh trùng có thể tồn tại vài phút ở trong nước tắm ấm và không hòa tan bất cứ loại nước tắm nào nhưng bạn cũng không thể mang thai khi tinh trùng có trong nước tắm mà không có sự giao hợp trực tiếp.

Thời gian tinh trùng sống trong không khí và cá bề mặt khác

Sau khi rời khỏi cơ thể nam giới, tinh trùng có thể số trên các bề mặt khác như giường, khăn giấy, thảm,… Tuy nhiên, chúng chỉ có thể sống được một vài phút khi còn ướt trên bề mặt ẩm và không có hóa chất. Khi tinh dịch khô thì tinh trùng sẽ chết ngay. Tinh dịch có thể sống khoảng 20 phút nếu ở gần âm đạo có đủ độ ẩm mà không cần xuất thẳng vào trong.

Tinh trùng sống trong bao cao su

Thời gian sống của tinh trùng trong bao cao su còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Chất liệu: nếu bao cao su chứa chất diệt tinh trùng, chúng sẽ chết sau một vài phút. Nếu không thời gian sống của tinh trùng có thể lên tới 10 – 15 phút.

Nhiệt độ và độ ẩm: Nhiệt độ môi trường thích hợp và miệng bao cao su được buộc chặt giúp tinh dịch không bị khô thì tinh trùng có thể sống đến vài giờ.

Phần lớn bao cao su hiện nay chứa chất gây hại đến tinh trùng không thể sống trong thời gian dài.

Tuy nhiên, thông thường, nhiệt độ môi trường không lý tưởng đến mức duy trì sự sống cho tinh trùng. Ngoài ra, phần lớn các loại bao cao su đều phủ các loại chất bôi trơn, bảo quản có hại cho tinh trùng. Vì thế, nếu bạn muốn thu được tinh trùng còn sống, cần phải có loại bao cao su riêng và phương pháp bảo quản thích hợp.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế – Địa chỉ điều trị tinh trùng yếu hiệu quả tại Hà Nội

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội là một trong những đơn vị đầu ngày điều trị các vấn đề vô sinh, hiếm muộn, đặc biệt là điều trị tinh trùng yếu hiệu quả ở Hà Nội.

Đây là cơ sở thăm khám, chẩn đoán tư vấn, điều trị và thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho các cặp đôi gặp vấn đề về sinh sản theo phương pháp khoa học. Đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám là những người có kinh nghiệm dày dặn, chuyên môn cao,thường xuyên tham gia các chương trình bồi dưỡng, chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật. Luôn không ngừng cố gắng và tìm ra nhiều phương pháp chữa bệnh hiệu quả với nhiều đối tượng khác nhau được người dân thủ đô và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao, áp dụng quy trình điều trị thăm khám toàn diện kết hợp nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra kết quả tốt nhất, Đến nay, phòng khám đã ươm mầm hạnh phúc cho rất nhiều gia đình hiếm muộn cả trong và ngoài nước.

Bên cạnh các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao thì phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế còn sở hữu hệ thống máy móc thiết bị hiện đại đạt chuẩn được kiểm duyệt nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng để đảm bảo an toàn, chính xác và hiệu quả trong điều trị. Xứng đáng trở thành một trong những phòng khám uy tín, chất lượng hàng đầu Hà Nội.

Chi phí phá thai tại phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế phù hợp với quy định của Sở Y tế, đảm bảo minh bạch, các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về chi phí trước khi tiến hành phá thai để thai phụ có thể yên tâm lựa chọn các dịch vụ. Hiện nay phòng khám đang triển khai nhiều chương trình thăm khám khuyến mãi với những ưu đãi hấp dẫn cho mọi người.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế thời gian làm việc từ 8h – 20h tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ tết để người bệnh có thế chủ động thời gian. Dễ dàng đặt lịch trực tiếp hoặc tư vấn miễn phí từ các chuyên gia.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi tinh trùng sống được bao lâu khi ra ngoài không khí. Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác về sức khỏe cần hỗ trợ hãy gọi đến số: 0836.633.399 để được các bác sĩ tư vấn chi tiết và nhanh chóng nhất. 

Cập nhật lần cuối: 08.03.2022

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Chuyên khoa phục hồi chức năng
Bác sĩ : Dương Thị Thắng Chuyên khoa phục hồi chức năng

– Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân, bác sĩ Dương Thị Thắng đã tích lũy nguồn kiến thức sâu rộng, khéo léo kết hợp những kiến thức chuyên môn cùng những phương pháp trị liệu tiên tiến để mang đến kết quả chính xác trong chuẩn đoán và hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân  

Những Thành Tích Đạt Được

– Có 25 năm kinh nghiệm công tác chuyên ngành nội tổng hợp – phục hồi chức năng và siêu âm.

– Nhận được rất nhiều khen thưởng: Huân huy chương chiến công hạng nhất, nhì, ba

– Đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến nhiều năm

Xem thêm
Đăng ký khám trực tuyến