Mắc bệnh viêm mào tinh hoàn nên uống thuốc gì?

Người viết: Dương Thị Thắng Tham vấn: Nguyễn Phương Hồng Ngày đăng: 25.03.2022 - 522 lượt xem

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc điều trị viêm mào tinh với những công dụng khác nhau. Mắc bệnh viêm mào tinh hoàn nên uống thuốc gì là vấn đề mà nhiều người mong được giải đáp để có thể nhanh chóng khắc phục được tình trạng bệnh, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Mục lục
  • 1. Viêm mào tinh hoàn là gì?
  • 2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn
  • 3. Dấu hiệu viêm mào tinh hoàn
  • 4. Mắc bệnh viêm mào tinh hoàn nên uống thuốc gì?
  • 5. Viêm mào tinh hoàn bao lâu thì khỏi?
  • 6. Chữa viêm mào tinh hoàn ở đâu an toàn, hiệu quả?

Viêm mào tinh hoàn là gì?

Mào tinh hoàn là một bộ phận hình ống, cuộn thành hình chữ C nằm ở bờ sau của tinh hoàn. Tinh trùng được tạo ra nhờ các nội tiết tố nam trong cơ thể, tinh trùng phát triển và được nuôi dưỡng trong tinh hoàn rồi sau đó sẽ trưởng thành khi di chuyển qua mào tinh hoàn.

Mào tinh hoàn là gì?
Mào tinh hoàn là gì?

Có 3 bộ phận của mào tinh hoàn gồm: phần đầu phình to ở phía trên và gắn với tinh hoàn bằng các ống xuất, phần thân và phần đuôi nhỏ lại so với phần đầu, của mào tinh hoàn, các ống xuất đổ vào một ống đơn được gọi là ống mào tinh, khi kéo thẳng ra thì độ dài sẽ khoảng 4 đến 6m. Các tế bào cơ trơn bao bọc lấy ống mào tinh. Nhờ sự co bóp của tế bào cơ trơn giúp đẩy tinh trùng ra ngoài ống mào tinh mỗi khi xuất hiện. Mào tinh vừa là nơi chứa tinh trùng, vừa là nơi để cho tinh trùng trưởng thành rồi đi đến ống dẫn tinh và xuất ra ngoài.

Viêm mào tinh chính là tình trạng sưng viêm xảy ra khu trí tại mào tinh hoàn, bệnh có thể do nhiễm khuẩn hoặc không nhiễm khuẩn gây ra. Bệnh được chia thành 2 giai đoạn là viêm mào tinh hoàn cấp tính và viêm mào tinh hoàn mãn tính:

  • Viêm mào tinh hoàn cấp tính: đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra dưới 6 tuần có ảnh hưởng đến đuôi mào tinh. Bệnh lan rộng ra toàn bộ mào tinh, nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể phát triển thành viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn mãn tính hoặc viêm dây tinh. Tình trạng này ảnh hưởng đến chức năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn, làm tắc đường dẫn tinh, bệnh kéo dài gây ra vô sinh ở nam giới.
  • Viêm mào tinh hoàn mãn tính: là tình trạng viêm nhiễm tái phát nhiều lần dẫn đến biến chứng nguy hiểm như áp xe bìu, vô sinh ở nam giới.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn

Có nhiều loại vi khuẩn gây viêm mào tinh hoàn như lậu, chlamydia,… Những người trên 40 tuổi có tiền sử viêm tuyến tiền liệt hoặc đường tiết niệu rất dễ bị viêm mào tinh hoàn. Nó có thể dễ dàng di chuyển từ vùng nhiễm bệnh hoặc từ ống dẫn tinh đến mào tinh hoàn. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác liên quan đến bất thường về cấu trúc của đường tiết niệu hoặc liên quan đến sự kết nối của ống thông tiểu.

Nhóm nguy cơ cao mắc bệnh viêm mào tinh hoàn: 

  • Người quan hệ tình dục với nhiều người.
  • Quan hệ tình dục với người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục không sử dụng bao cao su.
  • Người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Người bị phì đại tuyến tiền liệt gây cản trở bàng quang. Chức năng, để bàng quang luôn chứa đầy nước tiểu, dễ bị nhiễm trùng, người vừa phẫu thuật đường tiết niệu.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ.

Bệnh khởi phát do viêm tế bào ống dẫn tinh lan tới mào tinh hoàn. Tới giai đoạn toàn phát mào tinh hoàn sưng tấy từ cực dưới lên cực trên. Nếu cắt nang mào tinh hoàn sẽ thấy nhiều ổ áp-xe nhỏ dẫn tới viêm mủ toàn bộ mào tinh hoàn. Tinh hoàn lúc này cũng sưng to và sung huyết. Nếu điều trị kịp thời thì bệnh sẽ khỏi nhưng các tổ chức viêm xơ có thể làm bít tắc ống dẫn tinh gây nên bệnh vô sinh ở nam giới.

Dấu hiệu viêm mào tinh hoàn

Những dấu hiệu lâm sàng của viêm mào tinh hoàn thường có các triệu chứng toàn thân như: bệnh phát sinh đột ngột, đau tức túi tinh kèm theo sốt, buồn nôn. Cơn đau có thể lan rộng xuống háng, bụng dưới và bộ phận sinh dục. Ở mỗi giai đoạn bệnh sẽ có các biểu hiện cụ thể khác nhau:

Dấu hiệu viêm mào tinh hoàn cấp tính

Ở giai đoạn cấp tính thường gây ra bởi nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh tuyến tiền liệt.

Triệu chứng bệnh phổ biến là sốt cao, cơ thể ớn lạnh, tinh hoàn cứng, đau tinh hoàn và đau vùng háng. Da bìu sưng đỏ, mào tinh hoàn to, có thể ra máu khi đi tiểu. Đây đều là những dấu hiệu xuất hiện trong 1 hoặc 2 ngày và có khuynh hướng ngày một nặng hơn.

Dấu hiệu viêm mào tinh hoàn
Dấu hiệu viêm mào tinh hoàn

Dấu hiệu viêm mào tinh hoàn mãn tính

Thông thường, đối với trường hợp viêm mào tinh hoàn mãn tính thường sau 1 đến 2 năm thì bệnh mới có biểu hiện rõ. Tinh hoàn sưng lên và có hiện tượng xơ cứng, thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau nhẹ.

Những triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện thường xuyên và hầu hết các biện pháp điều trị chỉ có thể cải thiện tình trạng bệnh chứ khó chữa khỏi hẳn hoàn toàn ở giai đoạn mãn tính. Không thể xác định được nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn mãn tính nhưng phần lớn là do khi bị viêm ở giai đoạn cấp tính người bệnh thường chủ quan, không điều trị khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Thường bệnh nhân đã có viêm niệu đạo hoặc tuyến tiền liệt cũ, nay xuất hiện cơn đau ở một bên bìu lan theo dọc thừng tinh lên vùng hạ vị. Bìu sưng to, lớp da bìu đỏ rực chỉ trong vòng 3 – 4 giờ, sờ vào thấy rất đau. Mào tinh hoàn to và rắn nhưng vẫn phân biệt được với tinh hoàn. Ranh giới sẽ mất đi và chỉ còn lại một khối phồng to nóng ran và đau. Nắn thừng tinh thấy sưng lên và có thể xuất hiện tràn dịch màng tinh hoàn, nếu thăm trực tràng thấy tuyến tiền liệt bị đau. Toàn thân có biểu hiện sốt cao lên tới 39 – 40oC hoặc hơn, có khi kèm theo rét run.

Biến chứng: Viêm mào tinh hoàn có thể đưa đến những biến chứng như: Tinh hoàn bị teo nhỏ; áp xe bìu (tế bào mào tinh hoàn bị mủ); có thể dẫn đến viêm mào tinh hoàn mãn tính; làm giảm khả năng có con.

Mắc bệnh viêm mào tinh hoàn nên uống thuốc gì?

Khi bị viêm mào tinh hoàn, người bệnh thường phải đối mặt với những cơn đau dọc thừng tinh lên đến vùng hạ vị, bìu sưng to, đỏ và gây sốt. Để khắc phục được tình trạng này cần thăm khám sớm và tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Viêm mào tinh hoàn nên uống thuốc gì?
Viêm mào tinh hoàn nên uống thuốc gì?

Thông thường, các bác sĩ sẽ có thể chỉ định cho bệnh nhân dùng các loại thuốc chữa phù hợp dựa trên các kiểm tra đối với từng đối tượng.

Uống thuốc dựa trên nguyên nhân gây bệnh

Bác sĩ sẽ xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để quyết định cho người bệnh dùng thuốc gì cho phù hợp.

Trường hợp viêm mào tinh hoàn do vi khuẩn thì các bác sĩ sẽ kê thuốc kháng viêm kết hợp với kháng sinh để ngăn chặn sự hình thành và phát triển của vi khuẩn và loại bỏ tác nhân gây bệnh.

Uống thuốc dựa trên triệu chứng bệnh.

Dựa vào triệu chứng của mỗi người khác nhau mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để giảm các triệu chứng viêm mào tinh hoàn.

Trường hợp người bệnh có dấu hiệu sốt cao thì sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau. Nếu không có dấu hiệu hạ sốt mà cơn sốt kéo dài liên tục sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất nước, lúc này sẽ được truyền dịch tĩnh mạch để giúp ổn định sức khỏe.

Hoặc có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng ức chế virus và tăng cường miễn dịch do bác sĩ chỉ định.

Tuy nhiên, những phương pháp điều trị nói trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo an toàn và có phương pháp điều trị hiệu quả nhất thì bạn cần đến các cơ sở thăm khám uy tín để được các bác sĩ kiểm tra bệnh, từ đó đưa ra phương pháp phù hợp. Không tự ý mua thuốc tự điều trị tại nhà có thể không đúng với tình trạng bệnh và gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, bệnh càng trở nên nặng hơn.

Tinh hoàn là cơ quan quan trọng sản xuất hormone testosterone, thúc đẩy những đặc tính của phái mạnh và quyết định vấn đề sinh sản của nam giới. Khi bị viêm mào tinh hoàn, các tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập sang các vùng lân cận, gây ra viêm nhiễm ảnh hưởng đến cả chất lượng và số lượng tinh trùng, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Bên cạnh đó một số người khi bị viêm mào tinh hoàn thường gặp các vấn đề khó khăn khi xuất tinh, giảm ham muốn và rối loạn chức năng sinh lý. Vậy nên, việc điều trị viêm mào tinh hoàn sớm khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường là rất quan trọng để tránh các biến chứng sau này.

Viêm mào tinh hoàn bao lâu thì khỏi?

Liên quan đến vấn đề điều trị bệnh, các đáng mày râu cũng thắc mắc không biết viêm tinh hoàn bao lâu thì khỏi. Tuy nhiên, vấn đề này rất khó để đưa ra được câu trả lời chính xác về một con số cụ thể. Để có thể giải thích cho bệnh nhân về nghi vấn viêm mào tinh hoàn bao lâu thì khỏi, bác sĩ chuyên môn phải dựa trên các yếu tố:

  • Thời điểm phát bệnh là yếu tố quan trọng quyết định đến việc điều trị viêm mào tinh hoàn. Nếu bệnh được phát hiện sớm, nhất là vào lúc giai đoạn cấp tính thì khả năng điều trị khỏi cao hơn, thời gian chữa cũng sẽ ngắn hơn.
  • Phương pháp điều trị khác nhau sẽ cho khả năng hồi phục bệnh khác nhau. Tùy vào mức độ bệnh lý và những tổn thương tại cơ quan mà bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phương pháp thích hợp nhất.
  • Thể trạng bệnh nhân cũng là yếu tố góp phần quyết định thời gian điều trị ngắn hay dài. Một điều hiển nhiên là nếu bạn có một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt thì khả năng chống lại tác nhân gây bệnh cao, từ đó có thể thoát khỏi tình trạng viêm tinh hoàn nhanh.

Chữa viêm mào tinh hoàn ở đâu an toàn, hiệu quả?

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế là địa chỉ uy tín, chất lượng, hội tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia có chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm, từng điều trị nhiều trường hợp viêm mào tinh hoàn thành công và không tái phát. Đến với phòng khám bạn sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất, phù hợp với từng tình trạng bệnh mà bác sĩ có những phác đồ điều trị riêng. Chính sự nhiệt tình, chuyên nghiệp và thân thiện giúp người bệnh khi đến với phòng khám luôn có cảm giác như những người thân, dễ dàng cởi mở và yên tâm thăm khám.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Thiết bị máy móc tại phòng khám vô cùng hiện đại và tân tiến giúp cho quá trình điều trị nhanh chóng, hiệu quả, chính xác và ít gây đau đớn nhất. Đặc biệt với những trường hợp viêm mào tinh hoàn, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, tìm ra rõ nguyên nhân và sử dụng các phương pháp điều trị hiện đại, phù hợp, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn biết mắc bệnh viêm mào tinh hoàn nên uống thuốc gì. Nếu như bạn còn bất kỳ vấn đề nào khác cần tư vấn và hỗ trợ hãy gọi đến số: 0836.633.399 để được các chuyên gia giải đáp chi tiết nhất. 

Cập nhật lần cuối: 25.03.2022

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Chuyên khoa phục hồi chức năng
Bác sĩ : Dương Thị Thắng Chuyên khoa phục hồi chức năng

– Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân, bác sĩ Dương Thị Thắng đã tích lũy nguồn kiến thức sâu rộng, khéo léo kết hợp những kiến thức chuyên môn cùng những phương pháp trị liệu tiên tiến để mang đến kết quả chính xác trong chuẩn đoán và hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân  

Những Thành Tích Đạt Được

– Có 25 năm kinh nghiệm công tác chuyên ngành nội tổng hợp – phục hồi chức năng và siêu âm.

– Nhận được rất nhiều khen thưởng: Huân huy chương chiến công hạng nhất, nhì, ba

– Đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến nhiều năm

Xem thêm
Đăng ký khám trực tuyến