Ăn thịt gà có để lại sẹo không? Kiêng gì để không có sẹo

Người viết: Dương Thị Thắng Tham vấn: Ngày đăng: 07.08.2019 - 7388 lượt xem

Khi chúng ta đang có một vết thương hở, một chế độ ăn uống hợp lý khoa học và kiêng kị một số loại thực phẩm là cần thiết để giúp vết thương có thể mau chóng lành và không để lại sẹo. Thịt gà là một trong số những loại thịt gia cầm có mặt thường xuyên trong những bữa ăn của chúng ta hàng ngày, vậy ăn thịt gà lúc này có được không ? Liệu ăn thịt gà có để lại sẹo? Cùng tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé.

Bài viết liên quan đến thịt gà:

Ăn thịt gà có để lại seo không
Ăn thịt gà có để lại seo không?
Mục lục
  • 1. Sẹo được hình thành như thế nào ?
  • 2. Ăn thịt gà có để lại sẹo ?
  • 3. Vậy ngoài thịt gà còn phải kiêng gì ?

Sẹo được hình thành như thế nào ?

Sẹo được hình thành sau quá trình chữa lành vết thương một cách tự nhiên của cơ thể con người. Khi chúng ta bị thương, sẽ có 3 quá trình, giai đoạn phải trải qua trước khi vết thường lành lặn. Đó là giai đoạn sưng viêm, giai đoạn tăng sinh và cuối cùng là giai đoạn tái tạo.

Hình dáng của vết sẹo được phụ thuộc vào rất nhiều những yếu tố như kích cỡ, độ sau hay vị trí của vết thương cũng như độ tuổi của người bị thương là như thế nào. Có rất nhiều các loại sẹo mà chúng ta cần phải phân biệt như:

  • Sẹo lồi: Đây là kết quả của quá trình tăng sinh collagen, sẹo lồi đôi khi gây ngứa, hơi đau, căng cứng và đặc biệt là nhìn rất mất thẩm mỹ ở vùng da. Kích thước của sẹo lồi còn phụ thuộc vào vết thương ở da lúc đầu và có thể sẽ lớn dần theo thời gian.
  • Sẹo phì đại: Sẹp phì đại cũng khá giống với sẹo lồi nhưng chúng lại không lan ra khỏi vùng da bị tổn thương mà chỉ lồi to ra thôi.
  • Sẹo co rút: Loại sẹo này thường gây ra sự kéo rút da, làm giảm khả năng vận động. Sẹo có rút có thể ăn sâu vào da làm ảnh hưởng đến cơ và các dây thần kinh. Đây thường là di chứng của các vết thương nghiêm trọng do tai nạn hoặc bỏng gây ra.
  • Sẹo lõm: Sẹo lõm xuất hiện khi các mô dưới da bị thiếu hụt khiến các vùng da xung quanh bị kéo xuống và hình thành nên các vết sẹo lõm.

Ăn thịt gà có để lại sẹo ?

Ăn thịt gà có để lại sẹo

Trở lại với câu hỏi chính “Ăn thịt gà có để lại sẹo?”, có lẽ các bạn cũng nghe được phong phanh rằng ăn thịt gà khi đang có vết thương hở sẽ để lại sẹo lồi. Điều này có đúng không ? Thì mình xin đính chính rằng là có nhé.

Mặc dù thịt gà là một loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng khá cao và được rất nhiều người ưu thích là điều không thể phủ nhận. Nhưng thịt gà lại là nguyên nhân dẫn đến sẹo lồi mà điều này đã được nhiều cuộc nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới cũng như Việt Nam chứng minh.

Khi ăn thịt gà trong thời gian có vết thương hở sẽ khiến vết thương bị ngứa, lâu lành, dễ viêm nhiễm làm hạn chế khả năng liền sẹo của da. Tác động của nó sẽ tác động đến các tế bào da và biến thành các mô sẹo. Vì vậy các bạn cần kiêng hoặc nên hạn chế nhiều nhất có thể thịt gà trong quãng thời gian này để hạn chế hình thành sẹo lồi gây mất thẩm mỹ.

Vậy ngoài thịt gà còn phải kiêng gì ?

Ngoài thịt gà, khi trong thời gian có vết thương thì chúng ta cần phải kiêng khá nhiều loại thực phẩm để phòng tránh tối đa khả năng gây sẹo. Các thực phẩm cần tránh lúc này là :

  • Đồ ăn cay nóng và các chất kích thích: Đây là những thực phẩm sẽ khiến vết thương của bạn mưng mủ, lâu lành hơn.
  • Đồ nếp: các món ăn như xôi, bánh chưng,… được làm từ gạo nếp thường mang tính nóng, dẻo sẽ khiến vết thương bị sưng và mưng mủ, có khả năng dẫn tới nhiễm trùng và gây ra sẹo lồi.
  • Rau muống: Rau muống thúc đẩy mạnh quá trình tái sinh tế bào, tăng sinh mạnh mẽ collagen và điều này khiến cho tình trạng tái tạo thừa da và đùn lên – hình thành sẹo lồi.
  • Hải sản: Ăn hải sản vào thời điểm này sẽ có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu và dễ viêm nhiễm dẫn tới khả năng hình thành sẹo cao hơn.
  • Thịt bò: Mặc dù mang lại nguồn dinh dưỡng khá cao cho cơ thể nhưng thịt bò có thể khiến vết thương bị sẹo thâm.
  • Trứng: Ăn trứng có thể khiến vùng da sau khi lành vết thương có màu trắng hơn bình thường, loang lổ màu da gây mất thẩm mỹ.

– Xem thêm bài viết về những loại thực phẩm không nên ăn với thịt gà: https://dakhoayhocquocte.com/thi-ga-khong-nen-an-voi-gi/

Trên đây là những thông tin hữu ích để giải đáp cho câu hỏi “Ăn thịt gà có để lại sẹo ?”. Hy vọng những thông tin bài viết này đưa ra mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích để có thể phòng tránh việc để lại sẹo gây mất thẩm mỹ khi có vết thương.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để theo dõi bài viết này!

Tham khảo: Myth/Fact: Does Chicken or Seafood slow down wound healing?: https://thecareissue.jaga-me.com/chicken-eggs-seafood-prawns-after-surgery-2/. Truy cập ngày: 7/1/2020.

Hashtag: #dakhoayhocquocte #angitotchosuckhoe

Cập nhật lần cuối: 28.09.2020

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Chuyên khoa phục hồi chức năng
Bác sĩ : Dương Thị Thắng Chuyên khoa phục hồi chức năng

– Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân, bác sĩ Dương Thị Thắng đã tích lũy nguồn kiến thức sâu rộng, khéo léo kết hợp những kiến thức chuyên môn cùng những phương pháp trị liệu tiên tiến để mang đến kết quả chính xác trong chuẩn đoán và hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân  

Những Thành Tích Đạt Được

– Có 25 năm kinh nghiệm công tác chuyên ngành nội tổng hợp – phục hồi chức năng và siêu âm.

– Nhận được rất nhiều khen thưởng: Huân huy chương chiến công hạng nhất, nhì, ba

– Đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến nhiều năm

Xem thêm
Đăng ký khám trực tuyến