Thai 9 tuần phát triển như thế nào?

Người viết: Nguyễn Thị Minh Tâm Tham vấn: Hà Thị Huệ Ngày đăng: 30.12.2019 - 815 lượt xem

Trong khoảng thời gian mang thai ở tuần thứ 9, các mẹ bầu sẽ bước vào những tuần cuối cùng của tam cá nguyệt thứ nhất và lúc này cũng là thời điểm những thử thách bắt đầu chờ đợi, tuy nhiên đây cũng là quãng thời gian mẹ bầu bước vào vùng an toàn của 3 tháng giữa thai kỳ. Vây liệu các mẹ bầu có thắc mắc thai 9 tuần phát triển như thế nào không? và cơ thể mẹ sẽ có những thay đổi như thế nào ? Bài viết sau đây sẽ giải đáp các thắc mắc này một cách dễ hiểu nhất, hãy cùng chú ý theo dõi nhé.

Sau đây là những chia sẻ của bác sĩ Hà Thị Huệ – chuyên khoa cấp I, chuyên ngành sản phụ khoa của Phòng Khám Đa Khoa Y Học Quốc tế:

Mục lục
  • 1. Thai 9 tuần phát triển như thế nào?
    • 1.1. Những thay đổi của mẹ khi mang thai 9 tuần
    • 1.2. Địa chỉ thăm khám thai định kỳ uy tín, an toàn tại Hà Nội

Thai 9 tuần phát triển như thế nào?

Thai 9 tuần tuổi
Sự phát triển của thai nhi 9 tuần tuổi

Các mẹ bầu khi mang thai ở tuần thứ 9 của thai kỳ, lúc này bé yêu chỉ lớn bằng một quả táo với chiều dài khoảng 2.5 cm tính từ chóp đầu đến mông và nặng khoảng 5 – 7gr. Khi này, bé đã hoàn thành các phần quan trọng nhát trong sự phát triển của mình và đây chính là điểm khởi đầu của giai đoạn bào thai khi mà các mô và cơ quan trong cơ thể của bé phát triển, trưởng thành một cách nhanh chóng. Cụ thể:

  • Các bộ phận quan trọng bao gồm thận, tuột, não bộ và gan đã bắt đầu hoạt động để sản xuất các tế bào máu đỏ thay cho túi noãn hoàng đã biến mất và sẽ tiếp tục phát triển trong suốt quá trình thai kỳ của người mẹ.
  • Khi này, móng tay và chân của bé đang được hình thành thay cho màng và lông tơ sẽ mọc ra ở lớp da mềm mại của bé.
  • Cơ thể của bé yêu sẽ bắt đầu chuyển động được bao gồm tất cả các khớp chính đang hoạt động, như vai, khuỷu tay, cổ tay, đầu gối và mát cá chân.
  • Khi này cổ tay có thể gập lại được và đặt tay lên tim, đôi chân cũng đã đủ dài để gấp lại ở trước bụng của bé. Khuôn mặt lúc này cũng đã hình thành miệng, mũi và lỗ mũi.
  • Cũng trong khoảng thời gian này nhau thai đã bắt đầu hoạt động chính của mình là sản xuất hormone.

Bên cạnh đó, hình dáng của cột sống bé yêu cũng đã hiện rõ quan làn da trong và mờ, dây thần kinh cột sống đang bắt đầu căng ra từ tủy sống. Não cũng bé đang trong quá trình phát triển và nằm ở ví trí rất cao trên đầu, vì vậy trán của bé sẽ tạm thời phình ra, phần chiếm nửa chiều dài cơ thể của bé. Tính từ đỉnh đầu đến mông của bé có độ dài khoảng hơn 3cm và trong vài tuần sắp tới sẽ là gấp đôi.

Những thay đổi của mẹ khi mang thai 9 tuần

Theo bác sĩ Hà Thị Huệ thì trong khoảng thời gian này cơ thể của các mẹ bầu sẽ có những thay đổi hiện tượng như:

Cảm giác mệt mỏi

Trong thời gian thai nhi được 9 tuần tuổi, mẹ bầu sẽ vẫn có những cảm giác mệt mỏi (cảm giác mệt mỏi có thể đã xuất hiện từ những tuần thai đầu tiên của thai kỳ). Cơ thể của mẹ bầu đang trong quá trình nỗ lực hifnht hành nhau thai để cung cấp chất dinh dưỡng cho bé và điều này sẽ mất rất nhiều sức lực của người mẹ. Bên cạnh đó, tốc độ chuyển hóa và lượng hormone đang tăng cao, điều này dẫn đến việc giảm huyết áp và đường huyết, gây nên cảm giác mệt mỏi trầm trọng. Cảm giác mệt mỏi này sẽ được giảm dần khi nhau thai được hình thành một cách hoàn thiện hơn.

Tiểu tiện nhiều hơn

Tình trạng này có thể gặp sớm hơn hoặc gặp khi ở tuần thai thứ 9, bạn sẽ tiểu tiện rất nhiều lần trong ngày và đây là một trong những hiện tượng thường thấy ở phụ nữ mang thai. Hormone HCG tăng lượng máu được đến thạn và làm tăng chức năng lọc cặn bã của thận lên tương đối nhiều, chính vì vậy các mẹ bầu sẽ cảm thấy mình lúc nào cũng trong trạng thái buồn đi tiểu mặc dù vừa mới tiểu tiện không lâu trước đó. Ngoài ra, việc thai nhi phát triển lớn và chèn ép vào bàng quang cũng có teher làm giảm khả năng chứa nước tiểu.

Cảm giác đau tức, khó chịu ở ngực

Khi phụ nữ mang thai, ngực của chị em sẽ dần to lên và có cảm giác đau hoặc khó chịu do cơ thể đang chuẩn bị quá trình tạo sữa cho em bé. Cảm giác đau sẽ giảm nhiều sau thời kỳ đầu và ngực của bạn sẽ trở lại bình thường sau quá trình sinh đẻ.

Ngoài ra, các hiện tượng táo bón và đầy hơi sẽ tiếp tục xảy ra nối tiếp ở những tuần thai trước đó, điều các mẹ bầu cần làm lúc này là có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, ngủ nhiều hơn để có thể đảm bảo sức khỏe của bản thân cũng như giúp bé phát triển khỏe mạnh, toàn diện nhất.

Chị em cũng không nên bỏ qua những lịch thăm khám thai định kỳ bởi điều này là rất quan trọng giúp các bác sĩ có thể theo dõi tình hình phát triển, dự đoán ngày sinh đẻ và phát hiện ra những hiện tượng bất thường ở thai nhi để có phương án can thiệp kịp thời.

Nếu các chị em còn chưa biết

Địa chỉ thăm khám thai định kỳ uy tín, an toàn tại Hà Nội

đi thăm khám thai định kỳ ở đâu tại Hà Nội thì Phòng Khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội là một những cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế đã được Sở Y Tế Hà Nội công nhận và cấp phép hoạt động về chuyên môn chăm sóc sức khỏe sinh sản, hỗ trợ điều trị các diện bệnh phụ khoa – nam khoa và bệnh xã hội lây truyền qua đường quan hệ tình dục… Đây hiện cũng là nơi công tác, thăm khám của bác sĩ Hà Thị Huệ.

Bác sĩ Hà Thị Huệ khám thai cho bệnh nhân
Bác sĩ Hà Thị Huệ khám thai cho bệnh nhân

Phòng khám vinh dự mời được đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa có trình độ cao, có năng lượng chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành (trên 20 năm). Các bác sĩ đã từng công tác tại tuyến bệnh viện lớn của thủ đô như bệnh viện phụ sản Hà Nội, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện quân y 354, bệnh viện Vinmec…

Phòng khám được xây dựng theo mô hình chuẩn “Bệnh viện khách sạn” với cơ sở vật chất khang trang, mang lại cảm giác thoải mái nhất cho mẹ bầu khi đến thăm khám. Ngoài ra, các trang thiết bị y tế đều được nhập khẩu mới 100% tại các nước có nền y học tiên tiến như Anh, Pháp, Mỹ, Singapore… như máy siêu âm 2D, máy siêu âm 4D… giúp hỗ trợ các bác sĩ tốt nhất trong quá trình thăm khám thai nhi.

Bên cạnh đó, phòng khám cũng nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách đầu tư vào cơ sở vật chất khang trang, không gian thăm khám rộng rãi, dịch vụ nhanh gọn, chi phí hợp lý, công khai, minh bạch theo đúng các quy định của Sở Y Tế Hà Nội. Cam kết bảo mật tuyệt đối các thông tin cá nhân của người bệnh.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây mang tới cho các bạn những khoảng thời gian, kiến thức bổ ích và câu trả lời thỏa đáng cho các câu hỏi “thai nhi 9 tuần phát triển như thế nào?”. Cảm ơn các bạn đã quan tâm, theo dõi bài viết này!

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế – Địa chỉ 12  Kim , Ba Đình Nội.

Thời gian làm việc: 7h30-20h tất cả các ngày trong tuần (kể cả các ngày lễ tết)

Hotline (miễn phí, 24/7): (024) 38.255.599 – 083.66.33.399

Đọc thêm: 

Cập nhật lần cuối: 17.09.2020

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Chuyên khoa I Y Học Cổ Truyền
Bác sĩ : Nguyễn Thị Minh Tâm Chuyên khoa I Y Học Cổ Truyền

– Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm có kinh nghiệm phong phú trong việc áp dụng những thành tựu của Y học cổ truyền kết hợp với Y học hiện đại trong điều trị các bệnh phụ khoa, nam khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phương pháp chữa bệnh độc đáo, giúp người bệnh lấy lại sức khỏe, có cuộc sống hạnh phúc.  

Những Thành Tích Đạt Được

– Trải qua thời gian học tập và nghiên cứu cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong thăm khám và điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm luôn không ngừng phấn đấu để đóng góp cho sự thành công của y học nói chung cũng như y học cổ truyền nói riêng mang lại hiệu quả cao. Bác sĩ nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen từ cấp cơ sở đến cấp Bộ…

– Có nhiều kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.

Xem thêm
Đăng ký khám trực tuyến