U xơ tử cung có cần phải mổ không?

Người viết: Nguyễn Thị Minh Tâm Tham vấn: Nguyễn Thị Luyện Ngày đăng: 28.08.2021 - 455 lượt xem

U xơ tử cung là một căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung mặc dù là một khối u lành tính, nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách sẽ gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của chị em. Chính vì thế, có rất nhiều chị em đã đặt ra câu hỏi u xơ tử cung có cần phải mổ không? Để có được câu trả lời chính xác, chị em hãy tham khảo phần nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Bài viết này được tư vấn chuyên môn bỏi bác sĩ Nguyễn Thị Luyện – Bác sĩ CKII sản phụ khoa với hơn 30 năm kinh nghiệm. Hiện tại bác sĩ đang làm việc tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế.

Mục lục
  • 1. Sơ lược về bệnh u xơ tử cung
    • 1.1. Nguyên nhân tiêu biểu dẫn tới u xơ tử cung
    • 1.2. Triệu chứng u xơ tử cung
    • 1.3. U xơ tử cung nguy hiểm như thế nào?
  • 2. U xơ tử cung có cần phải mổ không?
  • 3. Địa chỉ thăm khám và chữa trị u xơ tử cung uy tín tại Hà Nội

Sơ lược về bệnh u xơ tử cung

Trước khi đi vào trả lời cho câu hỏi u xơ tử cung cần phải mổ không? bác sĩ Nguyễn Thị Luyện sẽ cung cấp chị em những thông tin sơ lược về bệnh u xơ tử cung. Từ đó., giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh, cũng như biết cách phát hiện bệnh sớm và chủ động hơn trong việc thăm khám và chữa trị.

U xơ tử cung là gì? Có triệu chứng như thế nào?
U xơ tử cung là gì? Có triệu chứng như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Thị Luyện cho biết: “U xơ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc trong giai đoạn mãn kinh. Theo số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ nữ giới bị mắc u xơ tử cung trên 30 tuổi là khoảng 50% và khoảng 70% ở nữ giới từ 50 tuổi trở lên. Có thể thấy tuổi càng cao thì tỷ lệ nữ giới bị u xơ càng tăng, tuy nhiên cũng có không ít trường hợp chị em mắc bệnh khi tuổi đời con trẻ và chưa trải qua sinh nở.

Y học xác định, u xơ tử cung là sự tăng trưởng quá mức các mô ở tử cung hình thành nên khối u xơ. Có thể chỉ có một u xơ hoặc nhiều u xơ khác nhau trong tử cung, u gây chèn ép nhiều cơ quan nội tạng xung quanh. Kích thước của những khối u này cũng khá đa dạng, dao động từ 0,1cm – 10cm. Các khối u thịt lành tính này có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên tử cung.

Thông thường, u xơ tử cung là lành tính, có thể xuất hiện ở các vị trí đặc trưng sau đây:

  • U xơ nằm dưới niêm mạc tử cung: Dạng này thường gây rong kinh cho nữ giới.
  • U xơ tử cung kẽ: Cục u xơ phát triển ngay tại lớp cơ của thành tử cung, đè ép lên vùng tiểu khung gây đau đớn khó chịu cho người bệnh.
  • U xơ bên trong lòng tử cung: Khối u xơ xuất hiện trong lòng tử cung và có xu hướng phát triển dần về phía âm đạo.
  • U xơ tại vị trí liên kết giữa tử cung và cổ tử cung: Các khối u xơ tiến triển gây chèn ép tiểu khung và làm đau. Đây là loại nguy hiểm bậc nhất, đặc biệt là ở bà bầu vì chúng có thể làm gián đoạn quá trình sinh nở của chị em.
  • U xơ nằm dưới thanh mạc: Dạng u xơ này thường có cuống và hay nhầm với u buồng trứng

Nguyên nhân tiêu biểu dẫn tới u xơ tử cung

Hiện tại y học vẫn chưa thể xác định rõ được nguyên nhân dẫn tới hình thành các khối u xơ tử cung. Tuy nhiên, có một số yếu tố là nguyên nhân hình thành u xơ tử cung như sau:

  • Rối loạn nội tiết tố: Sự tăng sinh hàm lượng estrogen cao quá mức sẽ tạo điều kiện cho các khối u có sự kích thích hình thành nên bệnh u xơ tử cung.
  • Yếu tố di truyền: Nếu có mẹ hoặc chị gái, em gais từng bị u xơ tử cung thì khả năng mắc bệnh của chị em cũng cao hơn so với người khác.
  • Người bị béo phì: Nữ giới bị mắc chứng béo phì, thừa cân cũng có thể bị u xơ tử cung do chất insulin trong cơ thể suy giảm khiến sức đề kháng giảm theo. Lúc này, các cơ quan như thận, vùng đồi dưới, tuyến giáp… suy giảm tạo điều kiện hình thành khối u xơ.
  • Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Nữ giới mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa tại âm đạo, cổ tử cung… cũng có thể tạo điều kiện hình thành khối u xơ tử cung nếu không được chữa trị kịp thời và triệt để.
  • Do căng thẳng kéo dài: Stress kéo dài làm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ bị rối loạn cũng là nguyên nhân gây u xơ tử cung
  • Do quan hệ tình dục sớm: trường hợp quan hệ tình dục sớm đặc biệt là sau khi sinh đẻ, phá thai cổ tử cung vẫn chưa lành làm tổn thương và gây u xơ.

Ngoài ra còn có những ý kiến cho rằng môi trường, thực phẩm… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung.

Triệu chứng u xơ tử cung

Khoảng 30 đến 50% trường hợp bị u xơ không gây ra triệu chứng rõ rệt. Nếu có, các triệu chứng thường liên quan đến kích cỡ và vị trí u xơ. Thông thường, khi bị u xơ tử cung, nữ giới sẽ có các triệu chứng điển hình như:

  • Rong kinh (kỳ kinh kéo dài) và cường kinh (ra nhiều máu), thống kinh
  • Đau hay cảm giác tức ở vùng chậu
  • Đau rát khi quan hệ tình dục
  • Đi tiểu thường xuyên do áp lực của u xơ tử cung lên bàng quang
  • Táo bón hoặc đầy hơi
  • Bụng to bất thường

>>> Tìm hiểu thêm: U xơ tử cung có triệu chứng gì? Nguy hiểm như thế nào?

U xơ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Mặc dù là các khối u lành tính, nhưng nếu u xơ tử cung không được chữa trị kịp sẽ gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Cụ thể như sau:

  • Vô sinh – hiếm muộn: U xơ tử cung có thế làm biến dạng tử cung, làm tắc vòi trứng khiến cho tinh trùng khó có thể thụ tinh. Từ đó, làm giảm khả năng thụ thai và tăng nguy cơ vô sinh.
  • Sảy thai hoặc sinh non: Khi mang thai sự xuất hiện với các khối u xơ trong tử cung sẽ cản trở quá trình phát triển của thai nhi. Khi khối u quá to sẽ chèn ép tới thai nhi dẫn tới sảy thai, sinh non, đặc biệt các khối u ở niêm mạc tử cung. U xơ tử cung cũng có thể khiến ngôi thai ở vị trí không thuận lợi, gây ra tình trạng rau tiền đạo.
  • Viêm nhiễm: U xơ tử cung có cuống khi bị xoắn sẽ dẫn đến tình trạng xung huyết vùng chậu và nhiễm trùng
  • Gây mất máu: Bệnh nhân mắc u xơ cổ tử cung thường xuất huyết bất thường, không theo kỳ kinh hoặc bị rong kinh kéo dài. Hiện tượng này kéo dài sẽ khiến các bệnh nhân bị mất máu gây tổn hại đến sức khỏe
  • Nguy cơ gây ung thư: Phần lớn u xơ tử cung là lành tính, nhưng vẫn có những trường hợp có thể gặp phải khối u ác tính nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến phát sinh các tế bào ung thư.

U xơ tử cung có cần phải mổ không?

Cũng theo bác sĩ Luyện thì hầu hết các trường hợp u xơ tử cung có kích thước nhỏ, chưa có biến chứng, thường không cần thiết phải mổ và được theo dõi định kỳ 3 – 6 tháng để đánh giá lại tình trạng khối u cũng như các biến chứng.

U xơ tử cung có cần phải mổ không?
U xơ tử cung có cần phải mổ không?

Trong một số trường hợp đặc biệt, chị em cần chữa trị nội tiết với các loại thuốc đối kháng estrogen để bảo tồn tử cung khi có mong muốn sinh con. Chữa trị bằng progesterone đối với các trường hợp có biến chứng rối loạn kinh nguyệt như: rong kinh, rong huyết nhưng chưa thể phẫu thuật ngay, chỉ định cho những chị em còn trẻ tuổi, chưa có con hoặc đang có bệnh lý nội khoa ảnh hưởng xấu sau khi phẫu thuật. Nhưng các loại thuốc này cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Do đó, để biết chính xác u xơ cổ tử cung có cần phải mổ không? Trước tiên, chị em cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra một cách cụ thể. Sau khi thăm khám, bác sĩ  sẽ căn cứ vào một số yếu tố dưới như: vị trí, kích thước khối u hoặc những ảnh hưởng tới sức khỏe mà khối u gây ra và kế hoạch sinh sản của chị em. Từ đó, các bác sĩ mới tư vấn và đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp và hiệu quả.

Thông thường, u xơ tử cung chỉ được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật (mổ) nếu như chị em nằm trong các trường hợp sau:

  • Khi khối u xơ có kích thường lớn tương đương với thai trên 12 tuần
  • U xơ gây chèn ép đến niệu quản gây ứ nước ở thận.
  • Khi phải các triệu chứng rong kinh, cường kinh kéo dài mà việc chữa trị nội tiết nhưng không cải thiện.
  • Khối u xuất hiện ở vị trí dưới niêm mạc hoặc nằm trong dây chằng rộng
  • Khối u có nguy cơ bị ung thư hóa ác tính
  • U xơ dẫn đến khó có thai hoặc chèn ép làm thai nhi bị dị dạng, khuyết tật, sảy thai.

Mặc dù việc mổ u xơ tử cung là một kỹ thuật đơn giản, ít gây biến chứng. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp gặp phải những rủi ro như: Nhiễm trùng vết mổ, mất nhiều máu, sẹo dính, thậm chí nếu trong quá trình mổ, nếu không cầm được máu sau khi bóc tách nhân sơ có thể sẽ phải cắt bỏ tử cung,…. Vì thế, để đảm bảo an toàn, chị em cần phải lựa chọn các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện.

T>>> ìm hiểu thêm: Bệnh u xơ tử cung có biểu hiện gì? Điều trị như thế nào?

Địa chỉ thăm khám và chữa trị u xơ tử cung uy tín tại Hà Nội

Nếu chị em đang tìm một địa chỉ thăm khám và chữa trị u xơ tử cung uy tín ở Hà Nội thì phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế 12 Kim Mã, Ba Đình Hà Nội là một gợi ý. Đây là cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa uy tín, trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế chuyên thăm khám và chữa trị các bệnh lý phụ khoa – nam khoa, bệnh lây qua đường tình dục,…. trong đó có chữa trị u xơ tử cung rất hiệu quả.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Hiện tại, đối với bệnh u xơ tử cung, sau khi thăm khám khám, kiểm tra một cách cụ thể. Tùy vào từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho phương pháp chữa trị thích hợp. Cụ thể, đối với u xơ nhỏ, bác sĩ sẽ dùng thuốc chuyên khoa nhằm làm giảm và dần tiêu biến khối u xơ, ngăn chặn khối u xơ phát triển. Còn đối với trường hợp bệnh đã có chuyển biến nặng thì có thể tiến hành phẫu thuật căn cứ vào hiện tượng khối u và yêu cầu mong muốn của người bệnh mà có thể sử dụng phương pháp nội soi hoặc mổ hở.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả chữa trị, các bác sĩ tại phòng khám còn kết hợp cho người bệnh áp dụng phương pháp tăng cường miễn dịch với bài thuốc chuyên khoa y học cổ truyền. Các bài thuốc này có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, thông lâm, bổ huyết, ức chế các tế bào ung thư và ngăn chặn khối u xơ phát triển,…. hiệu quả được chứng minh trên lâm sàng.

Không những thế, phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế còn có đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực phụ khoa, nhinh nghiệm dày dặn trực tiếp thực hiện khám chữa bệnh. Cùng với đó là cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế hiện đại và được nhập khẩu tại các nước có nền y học phát triển hàng đầu giúp cho việc chẩn đoán và chữa trị bệnh diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Mặt khác, phòng khám còn có dịch vụ y tế chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản và phục vụ tận tình, chu đáo. Cùng thủ tục thăm khám nhanh chóng, thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối. Chi phí được niêm yết công khai, minh bạch theo mức giá chung do Bộ Y tế quy định.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Luyện về vấn đề u xơ tử cung có cần phải mổ không? nếu như chị em còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh. Hãy nhấp chuột chọn TẠI ĐÂY hoặc gọi đến số 02438.255.599 – 0836.633.399 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 15.10.2021

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Chuyên khoa I Y Học Cổ Truyền
Bác sĩ : Nguyễn Thị Minh Tâm Chuyên khoa I Y Học Cổ Truyền

– Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm có kinh nghiệm phong phú trong việc áp dụng những thành tựu của Y học cổ truyền kết hợp với Y học hiện đại trong điều trị các bệnh phụ khoa, nam khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phương pháp chữa bệnh độc đáo, giúp người bệnh lấy lại sức khỏe, có cuộc sống hạnh phúc.  

Những Thành Tích Đạt Được

– Trải qua thời gian học tập và nghiên cứu cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong thăm khám và điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm luôn không ngừng phấn đấu để đóng góp cho sự thành công của y học nói chung cũng như y học cổ truyền nói riêng mang lại hiệu quả cao. Bác sĩ nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen từ cấp cơ sở đến cấp Bộ…

– Có nhiều kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.

Xem thêm
Đăng ký khám trực tuyến