Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì và những tác hại khó lường

Người viết: Nguyễn Thị Minh Tâm Tham vấn: Hà Thị Huệ Ngày đăng: 27.10.2021 - 402 lượt xem

Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là hiện tượng khá phổ biến. Tuy nhiên, ở độ tuổi này việc nhận thức về các vấn đề sức khỏe sinh sản của trẻ chưa đầy đủ. Cùng với đó là sự chủ quan của người lớn đã dẫn đến những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của trẻ về sau. Chính vì vậy, trong nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp rõ hơn các thông tin về tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì và những tác hại khó lường mà trẻ có thể gặp phải. Từ đó, giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về vấn đề này và chủ động hơn trong việc đưa trẻ đi thăm khám và chữa trị.

Mục lục
  • 1. Nguyên nhân kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì
  • 2. Biểu hiện kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì
  • 3. Kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì có nguy hiểm không?
  • 4. Khắc phục kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì tại Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì

Theo bác sĩ chuyên khoa, kinh nguyệt là một trong những hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới và có tính chất định kỳ hằng tháng. Kinh nguyệt sẽ xuất hiện từ khi bạn gái bước vào độ tuổi dậy thì, độ tuổi từ 12-17 tuổi. Thông thường, chu kỳ kinh trung bình ở người phụ nữ là 28- 32 ngày, số ngày xuất hiện máu kinh thường từ 3 – 5 ngày, lâu nhất là 7 ngày. Lượng máu mất đi cho một chu kỳ kinh khoảng 80ml, máu kinh có màu đỏ sẫm.

Do đó, nếu chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới lệch so với những tiêu chuẩn trên thì được xác định là kinh nguyệt không đều. Theo đó, kinh nguyệt không đều là hiện tượng khá phổ biến ở nữ giới, nhất là các bé gái ở độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm, nên hầu hết các bé đều tỏ ra lúng túng và lo sợ trước tình trạng này và thắc mắc không biết nguyên nhân kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là do đâu?

Kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì?
Kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì?

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì, trong đó những nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

+ Buồng trứng chưa hoạt động ổn định: Buồng trứng và tử cung ở trẻ trong độ tuổi dậy thì chưa có sự hoàn thiện. Nên rất dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng, khiến các giai đoạn kinh nguyệt trở nên không đều.

+ Rối loạn nội tiết tố: Ở tuổi dậy thì, các  hormone nội tiết tố nữ trong cơ thể bé gái  như estrogen và progesterone vẫn chưa ổn định. Từ đó, làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

+ Rối loạn tâm lý: Ở độ tuổi này, các bé gái thường bị xáo trộn với những cảm xúc như khi gặp phải lo lắng, áp lực trong việc học tập, thi cử. Đây cũng là một trong những thủ phạm gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì mà nhiều bạn gái gặp phải.

+ Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý: Ở độ tuổi này các bé gái thường hay, nhịn ăn, bỏ bữa do sợ tăng cân hoặc thức khuya, ngủ dậy muộn,… sẽ khiến cơ thể thiếu chất hoặc ảnh hưởng đến bộ máy sinh học của cơ thể. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì.

+ Do mắc bệnh phụ khoa: Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở độ tuổi này là rất thấp, nhưng không có nghĩa là không có. Theo đó, nếu thấy hiện tượng kinh nguyệt không đều kèm theo những biểu hiện bất thường khác như vùng kín như đau rát, ngứa ngáy, sưng đỏ, khí hư thay đổi về màu sắc và có mùi hôi,… Rất có thể bé gái đã bị mắc các bệnh phụ khoa hoặc các bệnh về tử cung, buồng trứng, bệnh xã hội…

Biểu hiện kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì

Các biểu hiện kinh nguyệt không đều trong độ tuổi dậy thì khá đa dạng, chúng tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và nồng độ hormone của mỗi trẻ. Sau đây là những biểu hiện kinh nguyệt không đều phổ biến ở tuổi dậy thì đó là:

+ Vòng kinh không đều: Vòng kinh có thể ít hơn 21 ngày hoặc dài trên 35 ngày. Hoặc có khi 2 – 3 tháng mới thấy 1 lần, cũng có khi 1 tháng kinh nguyệt “ghé thăm” 2 – 3 lần, lượng máu kinh ra rất ít hoặc nhiều.

+ Số ngày hành kinh thay đổi bất thường: Số ngày có kinh nguyệt dưới 2 ngày, dài hơn 7 ngày hoặc rong huyết không theo chu kỳ nào.

+ Lượng máu kinh nguyệt ra bất thường: Cường kinh với lượng máu kinh nguyệt ra nhiều hơn 80ml hoặc thiếu kinh với lượng máu kinh nguyệt ra ít hơn 20ml/ 1 chu kỳ kinh.

+ Thống kinh: Là tình trạng thường gặp nhất ở trong độ tuổi dậy thì. Khi bị thống kinh sẽ có những biểu hiện như đau bụng dữ dội, toát mồ hôi, tụt huyết áp, da mặt xanh xao,… trước và trong khi hành kinh.

+ Đau bụng khi hành kinh: Nhiều bạn gái bị đau bụng dữ dội kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn, thậm chí là ngất xỉu.

+ Màu sắc máu kinh thay đổi: Thông thường, máu kinh có màu đỏ đậm hoặc hơi ngả nâu nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, máu kinh có thể bị thay đổi màu sắc (màu hồng nhạt, đen, nâu đậm) và có hiện tượng vón cục kèm theo mùi hôi. Hiện tượng này thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi dậy thì và nữ giới mắc các bệnh lý phụ khoa.

Kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì có nguy hiểm không?

Ở độ tuổi dậy thì là giai đoạn các bé gái có nhiều thay đổi về mặt tâm lý lẫn thể chất. Về cơ bản, kinh nguyệt xuất hiện ở thời điểm này chính là cột mốc đánh dấu sự phát triển của nữ giới và tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là điều vô cùng bình thường. Vào thời điểm này, các bé gái có thể thấy 2 – 3 tháng mới có kinh nguyệt một lần hoặc lượng máu kinh nguyệt không nhiều, mất vài ngày rồi lại có.

Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?
Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Vì thế, các bé gái không nên quá lo lắng. Những triệu chứng như hành kinh đến sớm, đến muộn, máu kinh ra nhiều hoặc ít hơn bình thường, thời gian ngày kinh ngắn hoặc dài… sẽ tự được cải thiện, điều hòa lại sau khoảng 1 – 2 năm.

Tuy nhiên, nếu thủ phạm gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều là do viêm nhiễm phụ khoa hoặc các bệnh ở buồng trứng, tử cung,… thì phải tới bệnh viện thăm khám ngay. Bởi những bệnh lý này nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều hệ lụy, biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau. Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Nói tóm lại, việc kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không? điều này còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyên các bé gái khi nhận thấy những biểu hiện bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt trong giai đoạn dậy thì. Hãy thông báo ngay cho cha mẹ và các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý và đưa con đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để có cách giải quyết nhanh chóng và kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Lưu ý: Các mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về chữa cho trẻ khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc. Bởi điều này có thể dẫn đến việc chữa trị sai cách, sai thuốc khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị về sau.

Khắc phục kinh nguyệt không đều ở tuổi đậy thì tại Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Hiện nay để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì, các bậc cha mẹ có thể trực tiếp đưa trẻ đến với đến với phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, địa chỉ số 12 – 14 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội. Phòng khám khám không chỉ là nơi quy tụ đầy đủ đội ngũ bác sĩ chuyên sản phụ khoa giỏi, kinh nghiệm dày dặn trực tiếp thực hiện thăm khám và chữa trị bệnh như: Bác sĩ Hà Thị Huệ, bác sĩ Giao Thị Kim Vân, bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế,…. Mà còn được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại, cũng như đưa các phương pháp hiện đại nhất vào để chữa trị bệnh kinh nguyết không đều đem lại hiệu quả cao và an toàn.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế 12 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Không những thế, phòng khám còn được biết đến là cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa uy tín, trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế. Chính vì thế, trong sốt thời gian hoạt động phòng khám luôn là địa chỉ thực hiện thăm khám và chữa trị các bệnh lý phụ khoa, nam khoa, bệnh lây qua đường tình dục,… được các chuyên gia đánh giá cao và đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Hiện nay, đối với tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì, sau khi thăm khám, Nếu là những nguyên nhân thông thường gây nên thì các bác sĩ sẽ hướng dẫn cách để khắc phục, chăm sóc. Còn nếu là do bệnh lý gây nên thì tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định cho sử dụng thuốc loại thuốc phù hợp để loại bỏ các tác nhân gây bệnh.

Đặc biệt, sau khi sử dụng thuốc, người bệnh còn được các bác sĩ vệ sinh vùng kín bằng công nghệ ánh sáng sinh học nhằm làm sạch âm đạo. Sau đó, kết hợp cho áp dụng phương pháp tăng cường hệ miễn dịch bằng các bài thuốc y học cổ truyền. Phương pháp này có tác dụng giúp cân bằng nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tái phát,…

Mặt khác, phòng khám còn được xây dựng theo mô hình “bệnh viện khách sạn” với cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi. Môi trường y tế sạch sẽ, các phòng ban và dụng cụ y tế luôn được vô khuẩn đảm bảo an toàn. Cùng với đó là mô hình khám chữa bệnh riêng tư “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân” nên người bệnh có thể thoải mái chia sẻ với bác sĩ và mọi thông tin cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối. Thủ tục khám chữa bệnh nhanh gọn, không cần chờ đợi. Chi phí khám chữa bệnh được niêm yết công khai, minh bạch theo mức giá chung do Bộ Y tế quy định.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì và những tác hại khó lường. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này, hãy nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc gọi đến số 02438.255.599 – 0836.633.399 để được các bác sĩ tư vấn và đặt lịch hẹn khám trước hoàn toàn miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 27.10.2021

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Chuyên khoa I Y Học Cổ Truyền
Bác sĩ : Nguyễn Thị Minh Tâm Chuyên khoa I Y Học Cổ Truyền

– Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm có kinh nghiệm phong phú trong việc áp dụng những thành tựu của Y học cổ truyền kết hợp với Y học hiện đại trong điều trị các bệnh phụ khoa, nam khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phương pháp chữa bệnh độc đáo, giúp người bệnh lấy lại sức khỏe, có cuộc sống hạnh phúc.  

Những Thành Tích Đạt Được

– Trải qua thời gian học tập và nghiên cứu cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong thăm khám và điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm luôn không ngừng phấn đấu để đóng góp cho sự thành công của y học nói chung cũng như y học cổ truyền nói riêng mang lại hiệu quả cao. Bác sĩ nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen từ cấp cơ sở đến cấp Bộ…

– Có nhiều kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.

Xem thêm
Đăng ký khám trực tuyến