Ra khí hư màu trắng đục như bã đậu: Nguyên nhân và cách điều trị

Người viết: Nguyễn Thị Minh Tâm Tham vấn: Nguyễn Thị Luyện Ngày đăng: 29.11.2021 - 2686 lượt xem

Khí hư không chỉ có vai trò là chất bôi trơn, giúp cho quá trình quan hệ diễn ra thuận lợi và tạo điều kiện cho tinh trùng gặp trứng để thụ thai. Mà chúng còn giúp ngăn chặn sự phát triển và gây bệnh của các vi sinh vật có hại ở âm đạo. Chính vì thế, khi nhận thấy khi hư có sự thay đổi bất thường, điển hình là tình trạng khi hư trắng đục như bã đậu khiến cho không ít chị em lo lắng. Vậy ra khí hư màu trắng đục như bã đậu nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Mời chị em hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này qua nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Bài viết này được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Nguyễn Thị Luyện – bác sĩ CKII sản phụ khoa với hơn 20 năm kinh nghiệm. Hiện tại, bác sĩ đang làm việc tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế.

Mục lục
  • 1. Nguyên nhân khiến nữ giới ra khí hư màu trắng đục như bã đậu
  • 2. Những lưu ý khi bị ra khí hư có màu trắng đục như bã đậu
  • 3. Phòng khám Y học Quốc tế – Địa chỉ điều trị khí hư có màu trắng đục như bã đậu hiệu quả tại Hà Nội

Nguyên nhân khiến nữ giới ra khí hư màu trắng đục như bã đậu

Khí hư hay còn gọi là tiết dịch âm đạo, huyết trắng được tiết ra từ âm đạo và cổ tử cung của nữ giới. Ở nữ giới khỏe mạnh, khí hư sẽ có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng, hơi dính, sền sệt, không có mùi hoặc hơi tanh. Bình thường khí hư tiết ra rất ít, nhưng vào một số thời điểm như khi có kích thích tình dục, ngày rụng trứng và ngày hành kinh,… chúng sẽ tiết ra nhiều hơn.

Ra khí hư màu trắng đục như bã đậu
Ra khí hư màu trắng đục như bã đậu

Vậy nguyên nhân khiến nữ giới ra khí hư màu trắng đục như bã đậu là do đâu? bác sĩ Nguyễn Thị Luyện cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân khiến nữ giới gặp phải tình trạng khí hư màu trắng đục như bã đậu. Có thể chỉ là do chị em không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, bị rối loạn nội tiết tố, khô âm đạo,…. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như:

+ Viêm âm đạo: Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng ở âm đạo do nấm, vi khuẩn, trùng roi,… gây nên. Trong đó, nếu chị em bị viêm âm đạo do nấm và vi khuẩn gây nên sẽ tiết ra khí hư màu trắng đục như bã đậu có mùi hôi khó chịu. Kèm theo đó là các triệu chứng như vùng kín ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy đỏ, đau khi quan hệ, bí tiểu, tiểu rát, tiểu buốt,…

+ Viêm cổ tử cung: Nếu chị em có hiện tượng ra khí hư màu trắng đục như bã đậu, đôi khi có lẫn sợi máu và kèm theo đau rát vùng kín, đau khi quan hệ tình dục,  xuất huyết âm đạo bất thường, rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu buốt, tiểu rắt,… thì khả năng cao chị em đã bị viêm cổ tử cung.

+ Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Khi mắc bệnh chị em sẽ có những triệu chứng đầu tiên của bệnh như khí hư ra nhiều có màu trắng đục vón cục như bã đậu kết dính thành từng mảng, mùi hôi khó chịu hoặc màu vàng, vàng xanh loãng có bọt,.. tùy theo tác nhân gây viêm. Bên cạnh đó, bệnh còn kèm theo triệu chứng đau bụng dưới, đau phần e, đau và chảy máu khi quan hệ, xuất huyết âm đạo bất thường,….

+ Viêm nội mạc cổ tử cung: Đây cũng là căn bệnh khiến chị em gặp phải tình trạng ra khí hư màu trắng đục như bã đậu, đôi khi là màu xanh hoặc nâu đen và kèm theo đau bụng dưới, ngứa rát vùng kín, đau khi quan hệ…

+ Viêm vùng chậu: Là một bệnh lý nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản của phụ nữ (tử cung, buồng trứng, vòi trứng, dây chằng rộng) do nấm, vi khuẩn, kí sinh trùng,… gây ra. Khi bị viêm vùng chậu, chị em sẽ có những triệu chứng như: Ra nhiều khí hư màu trắng đục như bã đậu hoặc màu vàng xanh có mùi hôi, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng âm ỉ, đau lưng, đau vùng xương chậu, vùng kín ngứa ngáy,…

+ Ung thư cổ tử cung: Đây là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chị em. Do đó, khi nhận thấy những triệu chứng của bệnh như ra khí hư màu trắng đục như bã đậu, ra nhiều đôi lúc có lẫn máu, mùi hôi rất khó chịu… thì chị em cần tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt.

Khí hư có màu trắng đục như bã đậu nguy hiểm không?

Với những nguyên nhân khiến chị em nữ giới gặp phải tình trạng ra khí hư màu trắng đục như bã đậu ở trên thì đáp án cho câu hỏi khí hư màu trắng đực như bã đậu có nguy hiểm không? câu trả lời là CÓ. Bởi những bệnh lý nêu trên nếu như không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Cụ thể như sau:

+ Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt: Hiện tượng khí hư màu trắng đục như bã đậu khiến cho chị em lo lắng, mất tự tin. Từ đó, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, tâm lý và công việc.

+ Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Khi hư ra nhiều, có mùi hôi, đau khi quan hệ,… khiến chị em mất tự tin, e ngại mỗi khi gần gũi với bạn tình. Lâu sẽ bị suy giảm ham muốn tình dục, né tránh. Đồng thời, là nguyên nhân gián tiếp làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

+ Tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm khác, vô sinh – hiếm muộn: Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, các tác nhân gây bệnh sẽ lây lan sang các bộ phận khác và gây viêm nhiễm toàn bộ cơ quan sinh dục. Từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, thậm chí là vô sinh – hiếm muộn.

+ Đe dọa đến tính mạng: Nếu tình trạng khí hư màu trắng đục như bã đậu là do bệnh ung thư cổ tử cung gây nên mà không được chữa trị kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Hơn nữa, những căn bệnh phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ ung thư âm đạo, cổ tử cung,… rất cao.

+ Biến chứng thai kỳ: Nếu chị em nữ giới bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa trong thời gian mang thai nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng thai kỳ như: sảy thai, sinh non, suy thai,…. Trường hợp nếu đứa trẻ sinh ra qua đường sinh thường cũng rất dễ mắc các bệnh về mắt, da liễu hoặc đường hô hấp,…

Những lưu ý khi bị ra khí hư có màu trắng đục như bã đậu

Như đã biết thì hiện tượng ra khí hư có màu trắng đục như bã đậu là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau. Do đó, khi gặp phải hiện tượng này, bên cạnh việc thăm khám thì chị em cũng cần phải lưu ý một số điều như sau:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, đúng cách, nhất là trong kỳ kinh, không thụt rửa âm đạo hoặc lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh để vệ sinh vùng kín.
  • Chú ý nghỉ ngơi, giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress, thức khuya,…
  • Có chế độ ăn uống khoa học, tránh ăn những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, hải sản hoặc sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…),…
  • Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc. Tuyệt đối không được tự ý tăng giảm liều lượng thuốc, ngưng thuốc hoặc mua thuốc về nhà để sử dụng khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.
  • Cuối cùng, để giúp cho việc điều trị đem lại hiệu quả cao nhất thì chị em cần phải lựa chọn cho mình một cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện khám chữa bệnh.

Phòng khám Y học Quốc tế – Địa chỉ điều trị khí hư có màu trắng đục như bã đậu hiệu quả tại Hà Nội

Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế được tọa lạc tại số 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội. Nơi đây không chỉ được biết đến là một trong những cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa uy tín, trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế. Mà toàn bộ quá trình thăm khám và chữa trị bệnh tại đây đều do đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dày dặn trực tiếp thực hiện. Cùng với đó là phương pháp chữa trị bệnh hiện đại, thiết bị y tế đầy đủ giúp cho việc thăm khám, chẩn đoán và chữa trị bệnh diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Hiện tại, đối với tình trạng khí hư màu trắng đục như bã đậu. Sau khi thăm khám, kiểm tra xác định chính xác nguyên nhân, mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định cho chị em sử dụng thuốc chuyên khoa hoặc áp dụng các phương pháp ngoại khoa để loại bỏ các tác nhân gây bệnh, cải thiện triệu chứng.

Sau đó, bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học giúp tiêu viêm tại chỗ hiệu quả. Đồng thời không làm mất cân bằng nội tiết, nên không cần dùng đến kháng sinh toàn thân an toàn cho người bệnh. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh. Tại phòng khám, người bệnh còn được các bác sĩ kết hợp cho áp dụng thêm phương pháp tăng cường hệ miễn dịch bằng các bài thuốc y học cổ truyền. Phương pháp này có tác dụng giúp hành huyết tán ứ, thanh nhiệt giải độc, tăng cường sức đề kháng, cân bằng nội tiết tố, môi trường âm đạo, ức chế các tế bào ung thư và ngăn ngừa bệnh tái phát,….

Không những thế, Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc tế còn được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi với đầy đủ các phòng ban. Môi trường y tế sạch sẽ và luôn đảm bảo vô khuẩn. Dịch vụ y tế chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản, phục vụ tận tình và chu đáo nhất. Thủ tục thăm khám nhanh gọn, không mất thời gian chờ  đợi và mọi thông tin cá nhân của đều được bảo mật tuyệt đối. Chi phí được niêm yết công khai, minh mạch theo quy định của Bộ Y tế.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Luyện về vấn đề ra khí hư màu trắng đục như bã đậu nguyên nhân và cách chữa trị. Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp cho chị em có thêm được những thông tin hữu ích. Nếu như còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này, hãy nhấp chuột chọn TẠI ĐÂY hoặc gọi đến số 02438.255.599 – 0836.663.399 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám trước hoàn toàn miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 29.11.2021

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Chuyên khoa I Y Học Cổ Truyền
Bác sĩ : Nguyễn Thị Minh Tâm Chuyên khoa I Y Học Cổ Truyền

– Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm có kinh nghiệm phong phú trong việc áp dụng những thành tựu của Y học cổ truyền kết hợp với Y học hiện đại trong điều trị các bệnh phụ khoa, nam khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phương pháp chữa bệnh độc đáo, giúp người bệnh lấy lại sức khỏe, có cuộc sống hạnh phúc.  

Những Thành Tích Đạt Được

– Trải qua thời gian học tập và nghiên cứu cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong thăm khám và điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm luôn không ngừng phấn đấu để đóng góp cho sự thành công của y học nói chung cũng như y học cổ truyền nói riêng mang lại hiệu quả cao. Bác sĩ nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen từ cấp cơ sở đến cấp Bộ…

– Có nhiều kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.

Xem thêm
Đăng ký khám trực tuyến